28 giấy khen với "danh hiệu" chưa từng xuất hiện trong trường học

28 giấy khen với "danh hiệu" chưa từng xuất hiện trong trường

Khánh Hòa, Theo Vietnamnet 08:32 01/06/2019

chấm dứt năm học 2018-2019, cả cô và trò lớp 6B Trường THCS Hoằng Giang (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã có kỷ niệm đặc biệt: ắt 28 học sinh của lớp đều được cô chủ nhiệm trao giấy khen.

Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân là càn chủ nhiệm của lớp 6B.

Những tấm giấy khen cô vừa tặng cho học trò có nhiều danh hiệu rất mới lạ và thích như: Cán bộ lớp điều hành lớp hiệu quả nhất, học sinh tích cực nhất trong cần lao, học sinh thẳng tắp viện trợ bạn nhất, học trò có ý và tự giác nhất năm, học trò dễ tính nhất lớp, học sinh chăm lo cho lớp tốt nhất…

28 giấy khen với danh hiệu chưa từng xuất hiện trong trường học - Ảnh 1.

Cả lớp có 28 học sinh, cô Hạnh Nhân tặng khen cả 28 em



Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân cho biết ý tưởng tặng giấy khen theo một cách rất riêng này lên đường từ tình hình thực tế hiện nay, học sinh đến trường chính yếu được đánh giá, trao thưởng ở mặt lĩnh hội tri thức. Trong khi đó, giáo dục là phải toàn diện cả về tài và đức.

"Có một số học sinh không có năng khiếu các môn Toán, tiếng Anh, Ngữ văn, nhưng các em ấy lại có thiên tài về nghệ thuật. Vậy vì sao các em không được tuyên dương như các bạn khác?" - cô bộc bạch suy nghĩ của mình.

"Qua một năm chủ nhiệm, tôi nhìn nhận được đâu là mặt trội của mỗi học sinh. Trong một lớp, sẽ có những em đuối hơn về học lực, nhưng khi nhận xét tôi chẳng thể so sánh với các bạn khác, bởi học sinh không ai giống ai. Sự khen thưởng của tôi chủ yếu đánh giá về ý thức, nề nếp, còn kết quả học tập đã có nhà trường đánh giá rồi”.

Cô Hạnh Nhân cũng ngóng mỗi đứa trẻ sinh ra đều là thiên tài. "Nếu chúng ta đánh giá một con cá qua khả năng leo cây thì cả cuộc đời nó sẽ tin là mình ngu ngốc. Thêm vào đó, xã hội bây chừ cần những cá nhân chủ nghĩa khác biệt, chứ không phải là hàng nghìn, hàng triệu cá nhân chủ nghĩa giống nhau, cùng được đào tạo qua một cái khuôn giáo dục".

28 giấy khen với danh hiệu chưa từng xuất hiện trong trường học - Ảnh 2.

học sinh lớp 6B trong tiết Toán với bài học tỉ lệ xích

Sau khi tự đăng hình ảnh của những tấm giấy khen lên mạng, Cô Hạnh Nhân nhận được nhiều phản hồi. Nhiều người tỏ ra thích và dành lời khen cô giáo tâm lý với học sinh, giúp khích lệ tinh thần tiến bộ của các em.



Cô giáo Tào Thúy, người thầy từng giảng dạy cô Hạnh Nhân, khen ngợi: “Sáng kiến hay đấy!”. Cô giáo Đoàn Minh Tâm, kiền Trường Tiểu học Trường An, thú nhận: “Em thích thế này lắm. Năm sau em sẽ triển khai”...

Các phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ cô Hạnh Nhân. Chị Thủy Huỳnh thì bình luận: “Cô giáo có tâm, thật tuyệt vời!”. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Tôi thích như thế này hơn, đánh giá đúng thực lực của học sinh” . Chị Hồng Phượng san sớt: “Tôi thích cách cô tặng giấy khen cho tuốt tuột các bạn. Đây là một sự cổ vũ cho một năm cụ của các con”.

Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng việc khen tặng tuốt tuột học sinh trong lớp của cô Hạnh Nhân sẽ khiến các dịch thuật hà giang em toại nguyện với bản thân mình, như một người dùng Facebook có tên Khắc thái bình luận: “Cháu nào cũng được khen, cháu nào cũng huênh hoang không cần phấn đấu”...

Trước những bình luận tích cực, cô Hạnh Nhân chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui vì mình đã góp được một tí, dù rất nhỏ thôi để đổi thay cách đánh giá học trò để tránh bệnh thành tích. Bản thân tôi chỉ một người có thể không làm được gì, nhưng mỗi người tác động một tí đến những người xung quanh, dần dần sẽ “góp gió thành bão”, để học sinh cảm thấy hạnh phúc hơn khi đến trường”.

Còn với những quan điểm trái chiều, cô Hạnh Nhân phản bác rằng việc đánh giá của cô không dựa trên học lực mà điều muốn hướng tới là sự tự giác trong ý thức của học trò. Việc đánh giá ấy là dựa trên cơ sở thực tiễn, đúng người đúng việc.

“Hơn hết, tôi muốn các em cảm nhận được những thay của mình được thầy cô ghi nhận. Như vậy, kiên cố các em sẽ phát triển theo hướng hăng hái hơn”, cô Hạnh Nhân tâm tư.

28 giấy khen với danh hiệu chưa từng xuất hiện trong trường học - Ảnh 3.

Trong tiết dạy của mình, cô Hạnh Nhân thường sáng tạo nhiều phương pháp thực tế tạo sự hứng thú cho học sinh

Là một đay nghiến trẻ của Trường THCS Hoằng Giang, cô Hạnh Nhân luôn tìm tòi những phương pháp mới lạ, vận dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy nhằm gây hứng thú cho học sinh khi đến lớp.



“Phương châm của tôi khi dạy học là phải làm sao để phát triển được năng lực toàn diện của học sinh, chứ không phải chỉ riêng học lực. Các em cần được trang bị kỹ năng của thế kỷ 21, để thích hợp với cuộc cách mệnh 4.0 đang diễn ra bây chừ”, cô Hạnh Nhân chia sẻ.

Bình luận

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mỹ khôi phục 'mức răn đe' với Iran

Dịch thuật công chứng tư pháp tại Quảng Ninh

Giới thiệu các kênh truyền thông của Dịch thuật Bình Dương